ที่
|
ทฤษฏี
|
แนวคิด
|
กุญแจสำคัญ
|
การประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
|
1
|
ฟรอยด์
|
บุคลิกภาพ
|
พฤติกรรมของผู้ใหญ่จะดีหรือไม่ดีให้ย้อนไปดูพฤติกรรทในวัยเด็กอายุ
0-6 ปี (Critical Period)
|
1. ในการจัดการเรียนการสอน ครูควรยึดผู้เรียนเป็นหนัก
และควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก
2. ควรจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยของเด็กแต่ละช่วงอายุ
3. ควรจัดกิจกรรมแบบกลุ่ม
ให้เด็กได้มีประสบการณ์การทำงานร่วมกับเพื่อนๆ
ให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีและเข้ากันกับเพื่อนได้
|
2
|
โคลเบิร์ก
|
พัฒนาการทางจริยธรรม
|
การพัฒนาจริยธรรมของเด็กและผู้ใหญ่ในแต่ละช่วงวัยจะมีความแตกต่างกัน
ขึ้นอยู่กับผลในการวิเคราะห์จริยธรรมในขั้นนั้นๆ
|
1. ผู้สอนควรกระตุ้นให้เด็กได้สื่อแนวคิดนั้นๆออก
มาโดยสร้างบรรยากาศที่สามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนอภิปรายได้อย่างอิสระ
2. ใช้สถานการณ์ตัวอย่างหรือเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในห้องเรียนมากระตุ้น
ให้ผู้เรียนตระหนักถึงการมีจริยธรรม
3. ทำให้ผู้สอนรู้ว่าเด็กเล็กมีการตอบสนองข้อขัดแย้งในเรื่องจริยธรรม
แตกต่างจากเด็กโต
|
3
|
เพียเจต์
|
สติปัญญา
|
เด็กจะมีพัฒนาการทางสติปัญญาที่ดี
ก็ต่อเมื่อมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
1. เน้นการเรียนรู้ ต้องอาศัยกิจกรรมการค้นพบ
2. ถามคำถามมากกว่าให้คำตอบ
3. ครูผู้สอนพูดให้น้อย ฟังให้มาก
4. ยอมรับความจริง นักเรียนแต่ละคนมีสติปัญญาที่แตกต่างกัน
5. พยายามให้นักเรียนแสดงเหตุผลในการตอบคำถามนั้นๆ
|
ตารางการเรียนรู้ทฤษฎีพัฒนาการ
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น