แบบทดสอบ

ทฤษฎีฟรอยด์
1.การที่คนถูกหักห้ามหรือถูกลงโทษจะถูกเก็บกดใว้ในจิตส่วนใด
ก. จิตสำนึก       ข. จิตใต้สำนึก
ค. จิตไร้สำนึก      ง. ผิดทุข้อ

2.พลังในส่วนของจิตก่อนสำนึกและจิตสำนึกจะพัฒนาขึ้นเป็นกระบวนขั้นใด
ก. จิตสำนึก ข. จิตก่อนสำนึก
ค.ปฐมภูมิ    ง. ทุติยภูมิ

 3. การทำงานของอิดจะเป็นไปตามหลักการใด
 ก. ความพอใจ    ข. การใช้เหตุผล
 ค. ความเป็นจริง ง. ความเหมาะสม

4. Ego ทำหน้าที่อะไร
 ก. บังคับ id กับ superego  ข. เป็นตัวกำเนิด id และ superego
 ค. ประสาน id และ superego ง. ผลักดันให้บุคคลประเมินพฤติกรรมต่างๆ

5. ข้อใดเป็นตัวประเมินพฤติกรรมของบุคคลให้แสดงพฤติกรรมในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงบาปบุญคุณโทษ
 ก. id  ข. Ego
 ค. superego ง. Superi

 6. ขั้นใดไม่ใช่บุคลิกภาพที่ฟรอยด์ได้กล่าวเอาไว้
 ก. ขั้นปาก ข. ขั้นอวัยวะเพศตอนต้น
 ค. ขั้นอวัยวะเพศตอนกลาง ง. ขั้นอวัยวะเพศตอนปลา
 7.  เด็กหญิงน้ำฝนกำลังเล่นขายของกับเพื่อนๆ ระหว่างเล่นกับเด็กน้ำฝนปวดปัสสาวะ แต่เขายังสนุกกับการเล่น เขาจึงกลั้นปัสสาวะไว้ก่อน  พฤติกรรมของเด็กหยญิงน้ำฝนอยู่ในขั้นใดของพัฒนาการบุคลิกภาพของฟรอยด์
ก. ขั้นอวัยวะตอนต้น
ข. ขั้นทวาร
ค. ขั้นปาก
ง. ขั้นแฝง

8. มัสวานีเป็นเด็กที่ถูกกดดันจากพ่อแม่ตั้งเด็กและเขามักจะถูกลงโทษถูกครั้งถาทำผิด มัสวานีจะถูกเก็บกดไว้จิตส่วนใด
 ก. จิตใต้สำนึก ข. จิตสำนึก
ค. จิตก่อนสำนึก ง. ถูกทุกข้อ
9.  ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับกลไกการป้องกันตัวของการแยกตัว
 ก. เด็กหญิงฟ้าไสคิดว่าพ่อแม่ไม่รัก จึงปิดประตูห้องอยู่คนเดียวฃ
 ข. เด็กชายนัด มีพ่อเป็นไอดอลจึงชอบแต่งตัวเลียนแบบพ่อ
 ค. เด็กชายเก่งโกรธครู แต่ทำอะไรครูไม่ได้จึงเลือกสิ่งของ เช่น โต๊ะเป็นสิ่งทนนที่
 ง. ถูกทุกข้อที่กล่าว

10.  ต้นตอของความขัดแย้งต่างๆ ของโครงสร้างต่างๆ ภายในจิตใจนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากความขัดแย้งระหว่างสิ่งใดกับสิ่งใด
ก. id กับ superego
ข. Ego กับ superego
ค. id กับ Ego
ง. ถูกทุกข้อ

 

ทฤษฎีโคลเบิร์ค

1.เด็กชาย ก สั่งให้เด็กหญิง ข ไปแกล้งเพื่อนคนหนึ่งซึ่งไม่ใช่นิสัยของเด็กหญิง ข ที่ชอบแกล้งคนอื่นแต่เด็กหญิง ข ยอมทำ จากประโยคข้างต้นจะอยู่ในพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กขั้นที่เท่าไหร่?
.ขั้นที่ 1 ขั้นการถูกลงโทษและการเชื่อฟัง
.ขั้นที่ 2 ขั้นกฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
.ขั้นที่ 3 ขั้นความคาดหวังและการยอมรับในสังคม
.ขั้นที่ 4 กฎและระเบียบ

2.เด็กในวัย 2-10 ปี จะรู้แค่ว่า พฤติกรรมดี คือ พฤติกรรมที่แสดงแล้วได้รางวัล และพฤติกรรมที่ไม่ดี คือ พฤติกรรมที่แสดงแล้วได้รับโทษ จะอยู่ในระดับใดในพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก?
.ระดับก่อนมีจริยธรรมหรือระดับก่อนกฎเกณฑ์สังคม
.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
.ระดับจริยธรรมตามหลักการด้วยวิจารณญาณ
.ถูกทุกข้อ

3.น้องแก้วไปโรงเรียนทุกๆวันจะแต่งกายเรียบร้อยตามกฎระเบียบของโรงเรียน อยากทราบว่าน้องมีพัฒนาการทางจริยธรรมอยู่ในขั้นใด?
.ขั้นที่ 1 ขั้นการถูกลงโทษและการเชื่อฟัง
.ขั้นที่ 2 ขั้นกฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
.ขั้นที่ 3 ขั้นความคาดหวังและการยอมรับในสังคม
.ขั้นที่ 4 กฎและระเบียบ

4.คนในวัยใดที่รู้จักผิด-ถูก และสามารถวิจารณญาณในสิ่งที่ตนเองได้ทำว่าสิ่งไหนควรสิ่งไหนไม่ควร?
.10 ปี                                  .15 ปี                                  .18 ปี                                 .20 ปีขึ้นไป

5.บุคคลใดทีแสดงพฤติกรรมตามกฎระเบียบของสังคมทีได้ว่างไว้?
.ทรายสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งก่อนขับรถมอเตอร์ไซต์
.มายูสอบได้ที่หนึ่งของห้องทุกปี
.มดชอบทำจิตอาสากับเพื่อนทุกๆวันหยุด
.ฟางเดินข้ามถนนใต้สะพานลอยทุกครั้ง

6.ทรายสอบได้ทีหนึ่งของห้องทุกปี ครูประจำชั้นได้ให้รางวัลแก่ทรายเพื่อเป็นแบบอย่างทีดีให้กับนักเรียน ข้อนี้เป็นพัฒนาการขั้นใด?
.ขั้นที2                                .ขั้นที3                                .ขั้นที4                                .ขั้นที5

7.เด็กชายนัทได้มีการทะเลาะวิวาทกับเพื่อนในห้อง ครูผ่านมาเห็นนักเรียนทั้งสองทะเลาะกัน จึงเรียกไปพบและสอบถามความจริงเป็นอย่างไร จากบทความดังกล่าวครูได้ใช้พัฒนาการขั้นใด?
.สัญญาสังคม
.จริยธรรมอย่างมีวิจารณญาณ
.คุณธรรมสากล
.ผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่
8.ฉันจะไม่ทำสิ่งทีไม่ดี ฉันจะทำแต่สิ่งดีๆให้พ่อกับแม่ภูมิใจ จากที่กล่าวมาเด็กมีพฤติกรรมขั้นใด?
.ขั้นทีจริยธรรมของผู้อื่น
.ขั้นทีผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่
.ขั้นทีระเบียบระบบของสังคม
.ขั้นทีคุณธรรมสากล

9.บุคคลในข้อใด ส่งเสริมในเรื่องไม่เหมาะสม?
ก. แก้ว ตักเตือนน้องที่แสดงกริยาไม่เหมาะสมกับแขก
ข. พ่อแม่ของพลอย ชอบเข้าข้างพลอยเวลามีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับเพื่อนในห้องเรียน
ค. กล้า สนับสนุนเพื่อนในการประกวดร้องเพลง
ง. สุดา มักแสดงพฤติกรรมทางสีหน้าอย่างชัดเจนเวลาไม่พอใจ

10.ขั้นที่แสดงพฤติกรรมเมื่อต้องการเป็นที่ยอมรับของหมู่คณะ จัดอยู่ในขั้นใด?
ก. ระดับจริยธรรมของผู้อื่น
ข. กฎและระเบียบสังคม
ค. ความพึ่งพอใจของตนเอง
ง. การยอมรับของกลุ่มและสังคม

 เพียเจท์


1.ข้อใดเป็นองค์ประกอบสำคัญในทฤษฎีของเพียเจต์?
ก.      พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม
ข.      ทรัพยากรธรรมชาติ
ค.      การจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
ง.       ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
            ทฤษฎีของเพียเจต์ได้เน้นความสำคัญในเรื่องใดมากที่สุด?
ก.      การเข้าใจธรรมชาติของเด็ก
ข.      เน้นพัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก
ค.      เน้นการกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการเร็วขึ้น
ง.       ถูกทั้งข้อ ก และ ข
.             เด็กหญิงเมษา สามารถแยกและมองวัตถุที่เหมือนและแตกต่างได้ แสดงว่าเด็กหญิงเมษามีระยะพัฒนาการอยู่ในขั้นใด?
ก.      ขั้นที่ 1 Reflex Activity
ข.      ขั้นที่ 2 First Differentiation
ค.      ขั้นที่ 3 Reproduction of Interesting Events
ง.       ขั้นที่ 4 Coordination of Schemata
             “เด็กชายพุฒ สามารถคิดตามตรรกศาสตร์และเริ่มจดจำสะสมสิ่งที่เรียนรู้ไว้มากขึ้น ทำให้เขาสามารถแก้ไขปัญหาในลักษณะง่ายๆได้จากข้อความดังกล่าว เด็กชายพุฒ มีอายุอยู่ในช่วงใดต่อไปนี้?
ก.      1-4 เดือน
ข.      4-8 เดือน
ค.      12-18 เดือน
ง.       18-24 เดือน
             ข้อใดคือลักษณะคำพูดที่ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง?
ก.       เป็นลักษณะของการพูดที่ขาดโอกาสในการโต้ตอบสิ่งต่างๆ
ข.       เป็นลักษณะของการพูดที่ปราศจากความหมาย
ค.       เป็นลักษณะของการพูดที่ไม่สนใจว่าสิ่งที่พูดนั้นคนอื่นจะสนใจหรือไม่
ง.       ถูกทุกข้อที่กล่าวมา


             ”เด็กหญิงวันหนึ่งสามารถเข้าใจวัตถุในลักษณะมากกว่าและน้อยกว่าได้จากข้อความดังกล่าว แสดงว่า  เด็กหญิงวันหนึ่งมีความคิดในระยะใด?
ก.ระยะปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม
ข.ระยะปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
ค.ระยะปฏิบัติการคิดด้านภาษา
ง.ระยะปฏิบัติการคิดด้านการเคลื่อนไหว

7.ข้อใดเป็นลักษณะของการปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม?
                ก.น้องนัทมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง
                 ข.น้องส้ม มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์
ค.น้องมีดี มีความสามารถในการวาดเขียน
ง.น้องซีน มีความสามารถในการคิดคำนวณ
    
 8.เด็กชายบอล มีความเข้าใจว่าเด็กผู้หญิง2คนที่มี ชื่อเหมือนกัน จะมีทุกอย่างเหมือนกันหมด แสดงว่าเด็กชายบอลมีความคิดเป็นอย่างไร?
                 ก. ความคิดรวบยอดของเด็กชายบอลไม่พัฒนาเต็มที่
                 ข.ความคิดความเข้าใจของเด็กชายบอลจะก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว
                 ค.พัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กชายบอลมีความเจริญรวดเร็วมาก
                 ง.ข้อ ก และ ค ถูก
      
9.เด็กหญิงแก้วเป็นเด็กที่ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์ไมตรีกับเพื่อนในห้อง ทำให้ไม่มีเพื่อนเล่น ต่อมาเด็กหญิงแก้วจึงเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มเพื่อนจากข้อความข้างต้นเด็กหญิงแก้วมีลักษณะกระบวนการทางสติปัญญาในข้อใด?
                 ก.การซึมซับหรือการดูดซึม
ข.การปรับและจัดระบบ
ค.การเกิดความสมดุล
ง.ผิดทุกข้อที่กล่าวมา

10.ข้อใดไม่ควรนำหลักทฤษฏีของเพียเจตุ มาใช้ในการจัดการศึกษาได้อย่างถูกต้อง?
ก.ครูสอนด้วยวิธีการ
เน้นพัฒนาการทางด้านร่างกายของผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น